สรุปเนื้อหาการเรียน รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในวันที่ 8และวันที่ 15 สิงหาคม 2558 สอนโดย อาจารย์ภัทรดร จั้นวันดี นางสาวณัฐิยา ตะมิน หมู่เรียนที่ 2 รหัส 58723713218
T (Teaching )หมายถึง กระบวนการจัดการเรียนการสอน รู้จักวิธีการสอนและนำมาปรับใช้
E ( Ethic ) หมายถึง ครูเป็นผู้มีคุณธรรม
มีเมตตาธรรมประจำใจ ไม่เอนเอียง
A ( Academic ) หมายถึง ครูที่เป็นนักวิชาการที่มีความรอบรู้และใฝ่หาความรู้ เชี่ยวชาญในวิชาชีพ
C ( Cultural Heritage) หมายถึง ครูเป็นผู้รู้คุณค่าของขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมอันดีของ ท้องถิ่นและของชาติและทำหน้าที่ถ่ายทอดวัฒนธรรม เป็นแบบอย่างที่ดี
H ( Human Relationship ) หมายถึง ครูเป็นผู้มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และเป็นผู้มีสุขภาพที่ดี
E ( Evaluation) หมายถึง ครูคือผู้รู้และเข้าใจเรื่องการวัดและประเมินผลเป็นอย่างดี
เพราะการวัดและประเมินผลนั้น ครูต้องใช้อยู่ตลอดเวลาในกระบวนการเรียนการสอน
R ( Research) หมายถึง การวิจับปฏิบัติการในชั้นเรียนและสามารถนำผลวิจัยที่ผู้อื่นทำไว้แล้วไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
S ( Service ) หมายถึง
ครูคือผู้ให้บริการด้านอื่นนอกเหนือจากการสอน เช่น บริการแนะแนว
บริการด้านสวัสดิการในโรงเรียน รวมถึงการบริการทางวิชาการแก่ชุมชนอีกด้วย
นวัตกรรม หมายถึงความคิด
การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน
หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว
ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ
นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม
หลักสูตรแบ่งออกเป็น
·
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( 51 )
·
หลักสูตรรายบุคคล
·
กิจกรรมภายในโรงเรียน กิจกรรมเสริมหลักสูตร
·
กิจกรรมที่มีส่วนร่วมกับชุมชน
การวัดผล
ประเมินผล
· คะแนนก่อนจัดกิจกรรม
หลังจัดกิจกรรม
· วินิจฉัย
เกณฑ์ประเมินตัดสินในการเลื่อนชั้น
· การเลื่อนชั้นอัตโนมัติ
· วัดความรู้ก่อนสอน
การสื่อสารกับการเรียนการสอน
การเรียนรู้
เกิดขึ้นจากกระบวนการภายนอกที่ทำให้เราเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
การสอน เกิดขึ้นจากการที่เรารับองค์ความรู้เข้ามาแล้วถ่ายทอดออกไป
ทฤษฎีการเรียนรู้ของบลูม(Bloom' Taxonomy ) แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ได้แก่
1. พุทธิพิสัย
2. จิตพิสัย
3. ทักษะพิสัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น