วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2558

     สรุปเนื้อหาการเรียน  รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในวันที่  19    กันยายน  2558  สอนโดย อาจารย์ภัทรดร  จั้นวันดี     นางสาวณัฐิยา    ตะมิน   หมู่เรียนที่  2   รหัส  58723713218


ระบบการเรียนการสอนของคลอสเมียร์และริปเปิล
             คลอสเมียร์ และริปเปิล (Klausmeier; & Ripple  ) ได้กำหนดองค์ประกอบของระบบการเรียนการสอนไว้ 7 ส่วน คือ
1. การกำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน
2. การพิจารณาความพร้อมของผู้เรียน
3. การจัดเนื้อหาวิชา วัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ
4. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5. การดำเนินการสอน
6. การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
7. สัมฤทธิผลของนักเรียน



ระบบการเรียนการสอนของเนิร์คและเยนตรี
             เนิร์ค และเยนตรี (Knirk; & Gentry. 1971) ได้กำหนดองค์ประกอบของระบบการเรียนการสอนเป็น 6 ส่วน คือ
1. การกำหนดเป้าหมาย เป็นการกำหนดเป้าหมายของการสอนไว้อย่างกว้าง ๆ
2. การวิเคราะห์กิจกรรม เป็นการวิเคราะห์งานต่าง ๆ ที่จะต้องทำโดยการย่อย
เป้าหมายของการสอนออกเป็นจุดประสงค์ของการสอนเพื่อให้มีความละเอียดและชัดเจนยิ่งขึ้น
3. การกำหนดกิจกรรม เป็นการกำหนดกิจกรรมให้เป็นหมวดหมู่ และเลือกเอา
เฉพาะกิจกรรมที่มีความเหมาะสมที่สุด
4. การดำเนินการสอน เป็นขั้นของการนำเอาแผนการที่วางไว้ไปสอนในชั้น
เรียน ผู้สอนจำเป็นต้องควบคุมการดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
5. การประเมินผล เป็นการประเมินผลการดำเนินงานทั้งหมดของระบบ เพื่อให้
ทราบจุดดีและจุดอ่อนที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข
6. การปรับปรุงแก้ไข เป็นขั้นของการนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินผลไปแก้ไข
จุดอ่อนของระบบการเรียนการสอนเพื่อจะทำให้เป็นระบบการเรียนการสอนที่มีความเหมาะสม
หรือมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น



ระบบการเรียนการสอนของ Seels & Glagow Model
                    ซีลส์ และกลาสโกว์ (Seels;& Glasgow. 1990) ได้เสนอการจัดระบบการเรียนการสอน โดยมีขั้นตอนดังนี้
         1. การวิเคราะห์ปัญหา (Problem Analysis) เป็นการพิจารณาว่าเกิดปัญหาอะไรในการเรียนการสอนโดยผ่านการรวบรวมและเทคนิคการประเมินและระบุสิ่งที่เป็นปัญหา
          2. วิเคราะห์การสอนและกิจกรรม (Task and Instructional Analysis) เป็นการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อกำหนดด้านเจตคติเพื่อกำหนดสิ่งที่ได้เรียนมาก่อน
          3. การกำหนดวัตถุประสงค์และแบบทดสอบ (Objective and Tests)เป็นการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมและแบบทดสอบอิงเกณฑ์
         4. กลยุทธ์การเรียนการสอน (Instructional Strategy) เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์และองค์ประกอบด้านการเรียนการสอน
          5. การตัดสินใจเลือกสื่อการสอน (Media Decision) เป็นการเลือกสื่อการเรียนการสอนและวิธีการใช้เพื่อทำให้การเรียนการสอนบรรลุผล
          6. การพัฒนาการสอน (Materials Development) เป็นการวางแผนสำหรับผลผลิต การพัฒนาวัสดุ เครื่องมือหรือโปรแกรมที่ใช้ในการเรียนการสอน
         7. การประเมินผลย่อยระหว่างเรียน (Formative Evaluation)  เป็นการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน รวบรวมข้อมูล และตรวจสอบพัฒนาการของผู้เรียนการสอน
         9. การประเมินผลรวมภายหลังการเรียน (Summative Evaluation) เป็นการพิจารณาประเมินผลว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่
          10. การเผยแพร่และขยายผล (Dissemination Diffusion)  เป็นขั้นของการจัดการให้มีการเผยแพร่ ขยายผลนวัตกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น



ระบบการเรียนการสอนของRobert Gange’Model
                         โรเบิร์ต กาเย่ (Robert Gange') ได้นำเอาแนวแนวความคิด 9 ประการ มาใช้ประกอบการออกแบบบทเรียนคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ได้บทเรียนที่เกิดจากการออกแบบในลักษณะการเรียนการสอนจริง โดยยึดหลักการนำเสนอเนื้อหาและจัดกิจกรรมการเรียนรู้จากการมีปฏิสัมพันธ์ หลักการสอนทั้ง 9ประการได้แก่
          1. เร่งเร้าความสนใจ (Gain Attention)
          2. บอกวัตถุประสงค์ (Specify Objective)
          3. ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knoeledge)
          4. นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present New Information)
          5. ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ (Guide Learning)
          6. กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน (Elicit Response)
          7. ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Provide Feedback)
          8. ทดสอบความรู้ใหม่ (Assess Performance)
         9. สรุปและนำไปใช้ (Review and Transfer)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น