สรุปเนื้อหาการเรียน รายวิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาในวันที่ 5 กันยายน 2558 สอนโดย อาจารย์ภัทรดร จั้นวันดี นางสาวณัฐิยา ตะมิน หมู่เรียนที่ 2 รหัส 58723713218
OBE ( Outcome Based Education )
Concept
Idea
- ใช้ผลการเรียนรู้เป็นตัวกำหนดกระบวนการที่เหมาะสม
ในการพัฒนานักเรียน
- กระบวนการ / Proeess
( How to ? ) ถือเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ
- การผลิตนักเรียนที่มีคุณภาพ
ขึ้นอยู่กับการกำหนด
LO ( learning object )
Understand
Learning Outcomes
ผลการเรียนของ สพฐ. กำหนดไว้ 3 ด้าน
- จิตพิสัย
- พุทธพิสัย
- ทักษะพิสัย
Expansion
Detail Learning Outcomes
- ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
- ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
Thinking
Development
“ การศึกษา
มิใช่การเรียนรู้ความเป็นจริงหรือสิ่งที่มีอยู่… แต่การศึกษา เป็นกระบวนการฝึกฝนและสร้างทักษะให้รู้จักคิด ”
Thinking Development
- Analytical Thinking
- Systemic Thinking
- Critical Thinking
- Reflective Thinking
- Logical Thinking
- Analogical Thinking
- Practical Thinking
- Deliberative Thinking
- Creative Thinking
- Team Thinking
การพัฒนาศักยภาพทางการคิด เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนทุกกลุ่มสาระวิชา
โดยเฉพาะในยุคของ Digital Economy
World is
changing very fast
- โลกปัจจุบันเป็นโลกแห่งการแข่งขัน
- ภาคธุรกิจอุสาหกรรมจึงต้องหาเทคนิคใหม่ๆอยู่เสมอ
- ในอดีตเราอาจได้ยินคำว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก big beats small
!!
- เวลาเปลี่ยนโลกเปลี่ยนไป
ปัจจุบันเราควรตระหนักไว้ว่า Fast beats
slow !!
เข้าใจ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จสู่กระบวนการเรียนรู้
- Interst ความสนใจของนักเรียน
- Intention ความตั้งใจของนักเรียน
และคุณครู
- Teaching วิธีการสอนของคุณครู
- Aptitude ความสามารถของนักเรียน
- Experience ประสบการณ์สอนของครู
- Responsibility ความรับผิดชอบของครู
- Difficulty ความยากง่ายของวิชา
เข้าถึง
- ผู้สอนต้องเข้าถึงผู้เรียน
- ผู้สอนต้องมีวิทยาการสอน
- ต้องเข้าใจลักษณะเด็กสมัยใหม่
ข้าถึง ธรรมชาติผู้เรียน
- ความต้องการทางกาย
- ต้องการความมั่นคงปลอดภัย
- ต้องการความรัก และเป็นที่ยอมรับ
- ต้องการได้รับการยกย่อง
- ต้องการเข้าใจและรักตนเอง
พัฒนา
คุณครูที่มีศักยภาพ ควรมีคุณลักษณะบางอย่างหรือหลายประการดังนี้
- เป็น นำเสนอเนื้อหาเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
- ใช้และใฝ่หาเทคนิคเพื่อกระตุ้นผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
- มีความคิดสร้างสรรค์
- ประเมินตนเอง มีความรู้ลึกซึ้งมากแค่ไหนในวิชาที่สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น